Dụng cụ pha trà

Sự ra đời của các loại trà ướp hoa truyền thống

Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Trà là một thức uống hàng ngày không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt Nam, trà đi vào mọi ngóc nghách của cuộc sống người việt, gắn liền với mỗi con người Việt Nam từ khi mới ra đời cho đến khi về với đất mẹ. Khi mới ra đời những đứa trẻ được cha mẹ tắm cho bằng nước trà xanh, đến khi nhắm mắt xuôi tay lại được nằm trên một lớp trà.

Xem thêm: dụng cụ pha trà đẹp và sang trọng

Dân tộc ta tuy không có nền văn hóa trà có vẻ ngoài hào nhoáng như trà trung hoa, không câu nệ lễ tiết như trà đạo nhật bản. Nhưng chúng ta cũng có những nét riêng về văn hóa trà mà không có quốc gia nào có được. Một trong những nét độc đáo của văn hóa trà việt chính là trà ướp với hoa truyền thống .



Trong khuôn khổ bài viết này tôi chỉ đề cập tới văn hóa trà ướp hoa truyền thống dưới góc nhìn của một người làm trà đất hà thành, một góc nhìn có thể phiến diện mang tính chủ quan cá nhân, nhưng tôi nghĩ sẽ cung cấp đến cho quý vị yêu trà một chút kiến thức tổng quan đọc trong những khi rảnh rỗi bên chén trà thơm.

Thật sự đến thời điểm này cũng chưa có một tài liệu nào cụ thể đề cập và nghiên cứu chính xác về văn hóa uống trà ướp hoa truyền thống. Cũng không có tư liệu nào khẳng định rằng các loại trà ướp với hoa là do người Việt sáng tạo ra. Một phần cũng do 1000 năm đô hộ của phương bắc, các tài liệu về văn hóa trà bị tận diệt dưới chính sách đồng hóa giờ cũng không còn. Nhưng với tính cách của dân tộc Việt lịch sử đã chứng minh rằng chúng ta chưa bao giờ bị đồng hóa về mặt văn hóa mà chúng ta thường biến những cái hay của văn hóa ngoại lại thành những giá trị mới,tạo thành cái riêng của chúng ta.

Vào thời kỳ phong kiến văn hóa trà của chúng ta tồn tại hai xu hướng chính : Người nghèo, người dân lao động thường uống trà tươi, nụ vối. Người giàu hay tầng lớp quan lại thường uống trà khô của tàu mang sang hoặc các loại trà cổ thụ trên mạn ngược.

Theo quan điểm cá nhân của tôi thì trà tàu khi mang sang việt nam thường phải trải qua một hành trình rất dài, giá trà khi đến tay người dùng cũng không hề rẻ nên bản thân những người có tiền mua trà tàu thì họ cũng phải sử dụng một cách dè sẻn,chỉ dùng cho bản thân hoặc khi có khách quý đến nhà.

Nhưng cũng vì thời gian vận chuyển và lưu trữ rất dài dẫn đến các loại trà bị mất đi mùi hương đặc trưng của trà, có thể do sự nuối tiếc trà quý mà một số người đã tìm cách ướp một loại hương của hoa vào trà đem lại một sức sống mới cho những loại trà cũ. Với cách nhìn này các bạn có thể thấy rằng hơi phiến diện, không thanh tao như nhiều người nghĩ về các loại trà ướp hương . Nhưng nếu am hiểu về cách làm trà sen truyền thống của người hà thành thì ta cũng thấy một điều trùng hợp, là loại trà dùng để ướp sen thường là trà mạn hà giang đóng thành bánh lớn để lâu năm cho trà hoai hết hương mới dùng để ướp. Tất nhiên đây là một nguyên lý rất đơn giản là hương tự nhiên của trà không còn thì khi kết hợp với hoa sẽ làm nổi mùi hương tự nhiên của hoa lên rất nhiều. Nhưng cái nguyên lý đơn giản này được phát hiện một cách tình cờ như tôi đã nói ở trên.

Dù khởi thủy sinh ra các loại trà ướp hương hoa tự nhiên ra sao thì hiện nay các loại trà ướp hương truyền thống đã trở thành một phần không thể thiếu trong nền văn hóa trà của người Việt chúng ta.

Trà ướp hoa nhài

Trong các loại trà ướp với hoa tự nhiên thì Trà Nhài là một loại phổ biến nhất, không chỉ ở Việt Nam mà còn phổ biến ở rất nhiều quốc gia có nền văn hóa trà lâu đời khác nhưng cách ướp trà nhài của nước ta cũng có nhiều điểm khác biệt. Điểm khác biệt này đến từ cách uống trà và loại trà mà thị trường trong nước chúng ta đang được tiêu thụ lớn nhất là trà xanh hay lục trà hoặc là trà sao suốt không lên men. Vì thế nên hầu hết các loại trà ướp hương của chúng ta đều được sử dụng nguyên liệu chính là trà xanh.



Do dùng trà xanh để ướp hoa nên thành phẩm của trà nhài việt nam có vị chát nhẹ đặc trưng của trà xanh xen lẫn hương thơm nhẹ nhàng của hoa nhài. Ở các quốc gia khác nguyên liệu ướp trà nhài thường chủ yếu là các loại trà đã lên men theo nhiều mức độ có thể là trà ô long, nguyên liệu trà shan đã lên men nhẹ …

Nguồn: https://khaytrago.blogspot.com/

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. Khay Trà Phong Thủy.
Design by Herdiansyah Hamzah - Distributed By Blogger Templates
Creative Commons License