Dụng cụ pha trà

Văn hóa trà đạo Trung Quốc có thể nói là lâu đời nhất trên thế giới

Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Trung hoa với phổ quát loại hình nghệ thuật trà có thể xem là bậc đàn anh về trà nghệ trên toàn cầu.
Trà ưa chuộng ở đất nước trung hoa từ hàng ngàn năm trở về trước. Lịch sử biên chép lại trần thuật rằng, trước năm 280, ở miền Nam nước này có 1 nước nhỏ gọi là nước Ngô. Nhà vua thường ép các đại thần uống rượu say mỗi lúc có yến tiệc. Có 1 vị đại thần tên là Vĩ Siêu ko uống được phổ thông rượu, vua bắp ông thưởng thức trà thay rượu. từ đó, những quan văn bắt đầu dùng thức uống này để tiếp khách thay vì uống rượu. Sự phát triển của trà đuộc chia làm ba công đoạn. công đoạn 1: trong khoảng thời nhà Ngô đến thời nhà tuyến phố, công đoạn 2: sau các con phố đến thời Tống, thời kỳ 3: sau thời Tống tới thời Minh – Thanh.
Lịch sử trồng trà của người trung quốc có trong khoảng bí quyết đây 2000 năm. các vùng trồng chè nổi tiếng nhất là thức giấc Giang Tô, An Huy, Hồ Nam, Triết Giang, Hà Nam, Giang Tây, Tứ Xuyên, Hồ Bắc, Phúc Kiến, Quảng Đông, Vân Nam, Thiểm Tây... Trung Hoa cũng có 3 mẫu trà là trà xuân, trà hạ, trà thu.
Bộ ấm chén cao cấp

Và người trung hoa đã thưởng thức trà trong hơn 4000 năm lịch sử. Trà được xếp trong list 7 thói quen không thiếu được trong cuộc sống. “Khách đến kính trà” là phong tục lễ nghĩa hiếu khách trọng tình của người trung quốc cho dù là ở nơi thị thành hay chốn thôn quê.

Lục Vũ (733-804) người Phục Châu đời đường được xem là trà thần trong nghệ thuật trà, bởi công soạn quyển “trà kinh”. Vốn là bậc kiến thức được trọng vọng nhưng ông lại muốn nhàn nhã suy tư trong mẫu thanh nhã của trà. Trà kinh là cuốn sách tư liệu trước hết trên toàn cầu biểu hiện đông đảo về trà, nguồn gốc trà, dụng cụ hái trà, trà ẩm,…
tuy nhiên còn có thánh trà Lô Đồng vói “Trà ca” tất cả cho chúng ta thấy chiếc đẹp trong việc thưởng thức trà cũng như công sức của người khiến trà.


Đối với người dân đất nước này, pha trà, thưởng trà là lề thói, là niềm vui và là nghệ thuật. Pha trà cũng có đa dạng cách thức pha. dễ dàng nhất là cho trà vào tách, đổ nước sôi vào ly trà thủy tinh, chờ vài giây là uống được. Cầu kỳ hơn phổ biến với phổ biến giai đoạn rửa trà, tráng ly, lọc trà và rót trà. Trong văn hóa trà, mùi và hương vị của trà là điều quan trọng nhất.

Chén sử dụng để thưởng trà chỉ nên sử dụng cái chén nhỏ chứa được khoảng hai ngụm nước. Ấm pha trà thường được làm cho bằng đất sét tráng men. Lượng trà sử dụng để pha không nên thường dùng quá mà cũng không nên dùng ít quá. Nhiệt độ của nước pha trà phải căn cứ vào từng dòng, có chiếc cần nước thật nóng nhưng có chiếc chỉ cần nước đủ ấm, có dòng phải để ngấm mới uống nhưng cũng có loại ko cần để ngấm lâu.
tuy thế, ở mỗi vùng miền, địa phương lại có sở thích thưởng thức trà, cách pha, phương pháp thưởng thức khác nhau. Người Bắc Kinh thích thưởng thức trà hoa nhài; người Thượng Hải lại thích uống trà xanh; Người Phúc Kiến thích trà đen; còn đứa ở miền Nam tình Hồ Nam ở miền Nam thường lấy trà gừng muối để tiếp khách. Theo ấy mà nghi lễ thưởng thức trà ở các vùng cũng khác nhau. Ở Bắc Kinh khi được mời trà khách đứng dậy, tay đỡ chén trà, cảm ơn rồi mới uống. Còn ở Quảng Đông, lúc được mời trà khách phải khum bàn tay lại, gõ gõ 3 lần để miêu tả sự cảm ơn.

Subscribe your email address now to get the latest articles from us

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
Copyright © 2015. Khay Trà Phong Thủy.
Design by Herdiansyah Hamzah - Distributed By Blogger Templates
Creative Commons License